บ้าน ‘ป้าเขียด นภาพร’ ลูกชายเล่าทั้งน้ำตาไร้แม่ข้างกาย - khaofesbuk.com

Sunday, April 30, 2023

เหลือตัวคนเดียว แม่วัย 77 จากไปไม่ทันได้ลา!

บ้าน ‘ป้าเขียด นภาพร’ ลูกชายเล่าทั้งน้ำตา เคยอยู่ 2 แม่ลูกขายของชำ เพาะเห็ดขายประทังชีพ

‘ป้าเขียด นภาพร’ หากพูดถึงชื่อนี้ ก็น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก สำหรับอดีตนักแสดงอาวุโส ที่อยู๋คู่วงการบันเทิงไทยมานานหลายสิบปี

มีผลงานคุณภาพมากมายมาให้แฟนละครได้ชื่นชมกันอยู่ตลอด และที่แจ้งเกิดให้ แฟนละครได้รู้จักกันในชื่อของ ‘ตุ่ม’ จากบทละครเรื่อง ‘ประชาชนชาวแฟลต’

ทั้งมี ‘คุณพ่อทองชวน-คุณแม่เจริญใจ หงสกุล’ เป็นนักแสดงละครเวทีโบราณ เป็นละครร้อง หรือที่เรียกว่าละครเร่ โดย ‘ป้าเขียด’ ก็เริ่มเล่นละครเร่มาตั้งแต่อายุ 2-3 ขวบ

กับละครเร่เรื่องแรกคือ ‘อาญารัก’ ต่อมาเมื่อโตขึ้น ‘ป้าเขียด’ ก็ได้รับบทนางเอกของคณะละครเร่ และได้เปลี่ยนชื่อจาก ‘ชรินทร์’ มาเป็น ‘นภาพร’ ตามชื่อนางเอกที่ได้รับบทในตอนนั้น

ส่วนการก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงเต็มตัว เมื่อถึงจุดเปลี่ยน วงการโทรทัศน์เริ่มมีบทบาทในสังคมไทยมากขึ้น ส่งผลให้ละครเร่ก็ได้รับความนิยมน้อยลงจนหายไปในที่สุด

‘ป้าเขียด’ จึงได้ตัดสินใจเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของตน เพราะละครเร่นั้นต้องเดินทางออกไปแสดงตามต่างจังหวัดอยู่บ่อย ๆ ทำให้ป้าเขียด ไม่ได้กลับกรุงเทพฯ เลย

ในช่วงชีวิตของการอยู่ในกรุงเทพฯ ของ ‘ป้าเขียด’ ก็ได้ใช้วิชาต่าง ๆ ที่สั่งสมประสบการณ์มาตั้งแต่ยังเด็ก อยู่ตามวงดนตรี จนกระทั่งมาอยู่กับวง ‘ป๋าเหน่ เสน่ห์ โกมารชุน’

ที่ในสมัยนั้นเป็นทั้งผู้กำกับหนัง และกำลังจะสร้างวงดนตรี จึงได้ชักชวนให้ ‘ป้าเขียด’ เข้ามาเป็นนักร้องประจำวง รวมถึงทั้งเอา ‘ป้าเขียด’ ไปเล่นหนังบ้างเป็นครั้งคราว

จนกระทั้ง ‘ป๋าเหน่’ ได้รับเล่นละครทางช่อง 5 เรื่อง ‘คุณหญิงพวงแข’ ประจวบเหมาะกับนักแสดง ‘ชูศรี มีสมมนต์’ ไม่สามารถเล่นต่อได้ แม้ว่าจะเป็นแค่บทคนใช้

แต่เป็นตัวละครสำคัญ ‘ป๋าเหน่’ จึงแนะนำให้ ‘ป้าเขียด’ รู้จักกับ ‘เทิ่ง’ ผู้กำกับของละครเรื่องนี้ และเมื่อ ‘เทิ่ง’ ได้เห็น ก็ตกลงรับเล่นได้ในทันที

เพราะมั่นใจในฝีมือและประสบการณ์การแสดงของ ‘ป้าเขียด’ ถือเป็นการเข้าวงวงการโทรทัศน์ของ ‘ป้าเขียด’ อย่างสมบูรณ์

หลังจากประเดิมฝีไม้ลายมือละครเรื่องแรกมาแล้วนั้น ‘ป้าเขียด’ ก็ได้เล่นในละครของเทิ่งทุกเรื่อง ได้รับบทเป็นสาวใช้ เป็นเพื่อนนางเอกบ้าง

แต่ส่วนมากจะเล่นเป็นคนใช้ของนางเอก เป็นการตามความฝันของ ‘ป้าเขียด’ ที่มีใจรักในการแสดงตั้งแต่ยังจำความได้

ก่อนที่พักหลังมานี้ ป้าเขียดจะห่างหายจากวงการไป จนมีข่าวว่าล่าสุด ‘ป้าเขียด นภาพร’ ได้จากไปแล้วด้วยวัย 77 ปี

ด้านลูกชายได้เล่าย้อน ในช่วงที่ ‘ป้าเขียด’ ไม่สามารถพูดได้ทำให้ไม่ได้รับงานแสดง แม่ก็กลับมาใช้ชีวิตอยู่กับตนที่ปราจีนบุรี เปิดร้านขายของชำ และเพาะเห็ดขาย เพื่อประทังชีวิต

บ้าน ‘ป้าเขียด นภาพร’ ลูกชายเล่าทั้งน้ำตาไร้แม่ข้างกาย