อย.เตือน ขนมไขขี้ผึ้ง อันตราย ไม่ควรกินเด็ดขาด - khaofesbuk.com

Friday, December 8, 2023

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊กผู้บริโภคได้โพสต์ข้อความระบุว่า กระแสแรงจนติดงอมแงมกันเหลือเกินไอ่ขนมไขขี้ผึ้งเนี่ย เข้าใจนะว่ามันกินได้ แต่อยากให้ตระหนักสักนิดนึงว่ามันก็มีอันตรายแฝงอยู่ โดยเฉพาะลูกๆหลานๆ

ขนมไขขี้ผึ้ง จะเรียกว่าขนมก็กระไรอยู่ ข้างในเป็นน้ำหวานรสผลไม้ เคลือบด้วยขี้ผึ้ง เวลากินก็แค่กัดแล้วดูดน้ำข้างในเยิ้มๆแค่นั้น

หลายคนมองว่ามันเป็นขนมก้อน กินง่าย กินได้ทั้งก้อน แต่หารู้ไม่ว่าห้ามกลืนขี้ผึ้งเด็ดขาด ให้นึกภาพเคี้ยวเทียนอ่ะ เคี้ยวไหวไหมล่ะ แล้วนี่ยังจะกลืนอีก ท้องไส้ย่อยยากเด้อ หนักกว่าเดิมอี๊ก

อยากจะเตือนว่าถ้าเป็นไปได้ ไม่อยากให้กินขนมแบบนี้เลย ไม่รู้ว่าอร่อยยังไง อย. ก็ไม่มี แต่เด็กๆกินไม่ดีแน่ ถึงแม้จะมีคำเตือนก็ตาม ยังไงก็ฝากเตือนๆกันด้วย เลี่ยงได้เลี่ยง บางอย่างไม่ต้องตามกระแสก็ได้จ้า

ขณะเดียวกันตอนนี้ อย.ได้ออกหนังสือไปยังทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อนำสินค้าดังกล่าวออกจากการจำหน่ายในแพลตฟอร์มนั้นๆ ซึ่งหากแพลตฟอร์มใด ไม่ดำเนินการนำสินค้าดังกล่าวออก ก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 การจำหน่ายอาหารที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

ล่าสุดในแพลตฟอร์มของลาซาด้า จะไม่เจอ ขนมไขขี้ผึ้ง แล้ว ส่วนในช้อปปี้ ก็เริ่มทยอยออกแล้ว แต่ที่ขายในแพลตฟอร์มติ๊กต็อกนั้น จะเป็นการขายโดยผู้ที่เป็นแม่ค้า โดยใช้แพลตฟอร์ม เป็นช่องทางขาย ผู้ที่ขายจะมีความผิดด้วย

ส่วนกรณีไลฟ์สดขาย ขนมไขขี้ผึ้ง ในแพลตฟอร์มติ๊กต็อก จะถือว่ามีความผิดหรือไม่นั้น ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการ อย. กล่าวเพิ่มเติมว่า โดยปกติแล้ว ขี้ผึ้ง ไม่ใช่สิ่งที่เราควรรับประทาน ส่วนอีกประเด็น คือ สินค้าไม่มีฉลากภาษาไทยและไม่มีเครื่องหมาย อย. เท่ากับว่าผู้บริโภคจะไม่ทราบถึงกระบวนการผลิต ว่ามีคุณภาพถูกสุขลักษณะหรือไม่ ดังนั้นผู้บริโภคไม่ควรรับประทาน โดย อย.จะต้องขอความร่วมมือจากแพลตฟอร์ม ให้ช่วยดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เพราะหากมีการซื้อขายจริง ก็จะผิดในฐานการจำหน่ายสินค้าที่ไม่มีฉลาก อย. มีโทษกับทำแพลตฟอร์มและผู้ที่เป็นคนจำหน่ายด้วย

อย.เตือน ขนมไขขี้ผึ้ง อันตราย ไม่ควรกินเด็ดขาด