ชีวิตล่าสุด ‘นันทนา เงากระจ่าง’ หายหน้า 40 ปีไม่มีใครเจอ. - khaofesbuk.com

Sunday, May 7, 2023

หายหน้า 40 ปี แต่งเงียบที่อเมริกา!ชีวิตล่าสุด ‘นันทนา เงากระจ่าง’ หรือ ‘เรียม’ ในหนังตำนาน ‘แผลเก่า’

นันทนา เงากระจ่าง นางเอกหนังไทยในอดีตรูปสวยมากรูปนี้ในปี 2521 ประวัติโดยย่อของ นันทนาชื่อเล่น การ์ตูน เกิดวันที่ 25 ก.ย.2498

เป็นบุตรสาวของปยุต เงากระจ่าง นักเขียนการ์ตูนชื่อดัง นันทนายังเคยช่วยคุณพ่อเขียนการ์ตูนเรื่อง สุดสาคร หนังเรื่องแรก แผลเก่า (2520) คู่กับสรพงศ์ ชาตรี

หนังทำรายได้ไปกว่า 13 ล้านบาท ผลงานอื่นๆเช่น เกวียนหัก (2521), กุญแจรัก (2521), สามคนผัวเมีย (2521), รอยไถ (2522), ลูกทาส (2522), สัญชาตญาณโหด (2522) ฯลฯ

พระเอกที่แสดงคู่มากที่สุดคือ สรพงศ์ ชาตรี พระเอกคู่ขวัญจาก แผลเก่า นันทนา แสดงหนังอยู่ 4-5 ปีก็ไปมีครอบครัวและตั้งรกรากอยู่ที่สหรัฐอเมริกา

นันทนา เป็นนักแสดงภาพยนตร์ไทย ระหว่างปี พ.ศ. 2520-2525 เกิดเมื่อวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2498 เป็นบุตรสาวของ ปยุต เงากระจ่าง

มีชื่อเล่นว่า การ์ตูน เนื่องจากปีที่เธอเกิดเป็นปีที่ปยุตได้ประสบความสำเร็จในการสร้างการ์ตูนไทยเรื่องแรก คือเรื่อง เหตุมหัศจรรย์

นันทนา เงากระจ่างจบการศึกษาจากโรงเรียนปานะพันธุ์ วิทยาลัยเพาะช่าง และวิชาการแสดงจากโรงเรียนการแสดงของสมาคมนักแสดงอาชีพแห่งประเทศไทย

ศิษย์เก่าเพาะช่าง ช่วงนั้นที่เป็นดาราคุณภาพ ทั้งสวย และเท่ มีหลายท่าน นอกจากพี่ตูน คุณนันทนา เงากระจ่าง แล้วยังมี คุณรัชนู บุญชูดวง และคุณเพ็ญพร ไพฑูรย์ อีกด้วย

เคยได้เป็นแชมป์ว่ายน้ำ 2 ปีซ้อน ได้ถูกชักชวนให้เข้าวงการภาพยนตร์โดย ‘เชิด ทรงศรี’ ให้มาแสดงคู่กับ ‘สรพงษ์ ชาตรี’ ในภาพยนตร์เรื่อง ‘แผลเก่า’

โดยรับบทเป็น ‘เรียม’ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้สร้างชื่อเสียงให้โด่งดังและทำรายรับสูงถึง 13 ลบ. ไทย ในสมัยนั้นถือว่าเยอะมาก หลังจากนั้นมีผลงานภาพยนตร์

ต่อมาอีกหลายเรื่อง โดย ‘นันทนา เงากระจ่าง’ เล่นภาพยนตร์ได้ประมาณ 4-5 ปี จนกระทั่งภายหลังแต่งงานมีบุตรสาว 1 คน และได้ตั้งรกรากที่ประเทศ

สหรัฐอเมริกาจนถึงปัจจุบัน และสำหรับภาพยนตร์เรื่อง ‘แผลเก่า’ เป็นผลงานกำกับของ ‘เชิด ทรงศรี’ เป็นภาพยนตร์ฟิล์ม 70 มม.สีอีสต์แมน เสียงพากย์

ในฟิล์ม สร้างโดย ‘เชิดไชยภาพยนตร์’ นำแสดงโดย ‘สรพงศ์ ชาตรี รับบท ขวัญ, นันทนา เงากระจ่าง รับบท เรียม ร่วมด้วย ส. อาสนจินดา,

ชลิต เฟื่องอารมย์, เศรษฐา ศิระฉายา และศรินทิพย์ ศิริวรรณ’ ถ่ายทำด้วยฟิล์ม 35 มม. ฉายครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2520 ใช้คำโฆษณา

หนังว่า ‘เราจักสำแดงความเป็นไทยต่อโลก’ เนื่องจากเป็นเรื่องแนวย้อนยุค ในขณะที่ผู้สร้างส่วนใหญ่นิยมสร้างภาพยนตร์ร่วมสมัย จึงไม่มีตัวแทนจำหน่าย

ชีวิตล่าสุด ‘นันทนา เงากระจ่าง’ หายหน้า 40 ปีไม่มีใครเจอ.