สามีใจสลาย ภรรยาเสียชีวิตระหว่างผ่าคลอดที่โรงพยาบาล ทั้งที่ร่างกายแข็งแรง - khaofesbuk.com

Thursday, April 27, 2023

วันที่ 27 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนายวิโรจน์ อายุ 33ปี ชาวบ้าน ต.ช้างตะลูด อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ว่าได้พา น.ส.รุ่งเพชร อายุ 31 ปี ภรรยาไปคลอดที่โรงพยาบาลหล่มสัก อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ต่อมาภรรยาได้เสียชีวิตระหว่างผ่าคลอด แต่โรงพยาบาลแจ้งว่าจะเข้ามาพูดคุยหลังเผาร่างเสร็จแล้ว เกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม

นายวิโรจน์ อายุ 33ปี สามีผู้เสียชีวิตเปิดเผยว่าก่อนที่จะเสียชีวิตนั้นเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2566 ภรรยาซึ่งตั้งครรภ์ใกล้จะครบกำหนดคลอดแล้ว มีน้ำใส ๆ เป็นเมือก มีเลือดปนติดออกมาด้วย ตนเองจึงรีบโทรหาหมอที่รับฝากท้อง โดยทางหมอบอกให้รีบพาภรรยา ไปที่โรงพยาบาล หมอได้ทำการตรวจและให้ยาระงับการคลอดพร้อมกับให้ยากระตุ้นหัวใจเด็กในท้องพร้อมทั้งได้ให้นอนอยู่ที่ห้องรอคลอด

โดยที่ไม่ได้ให้ญาติเข้าไปดูแลแต่อย่างไร ตนจะได้พูดคุยก็ต่อเมื่อแฟนออกมากินข้าวนอกระเบียง จึงจะสามารถพูดคุยกันได้ จนวันเสาร์ที่ 22 เมษายน 2566 ซึ่งครบกำหนดผ่าคลอดพอดี เวลาประมาณบ่ายโมง เจ้าหน้าที่ก็ได้เข็นแฟนไปห้องผ่าตัด อย่างเร่งรีบ ซึ่งตอนนั้นตนสังเกตว่าแฟนนอนนิ่งแต่ก็เข้าใจว่าอาจจะวางยาสลบก่อนไปผ่าคลอด

ตนจึงเดินตามไปรอที่หน้าห้องผ่าตัดหลังจากนั้นประมาณ 30-40 นาที เจ้าหน้าที่ก็เข็นลูกออกมาจากห้องผ่าตัดก่อน และก็มีทีมแพทย์วิ่งเข้าห้องผ่าตัดไปอย่างไว ต่อมาหมอก็เดินออกมาบอกตนว่า คนไข้หยุดหายใจ หมอได้ทำการปั๊มหัวใจ 4 ครั้งแล้ว จากนั้นได้นำแฟนไปที่ห้องไอ ซี ยู กระทั่งประมาณบ่าย 3 หมอได้แจ้งว่าให้ตนทำใจ โดยแจ้งว่าคนไข้สมองตายความดันต่ำมากแล้ว ตนจึงรีบโทรบอกญาติ และทุกคนก็มารอฟังสาเหตุการเสียชีวตของแฟนที่หน้าห้องicu

โดยหมอได้แจ้ง สาเหตุการเสียชีวิตว่าคนไข้เกิดภาวะน้ำคร่ำอุดตันเส้นเลือดซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาในการผ่าคลอด คนไข้มีอาการเกร็งตาค้างขึ้นตอนที่หมอกำลังลงมีดเปิดมดลูกหมอลงมีดไปได้แค่นิดเดียวเลือดออกได้ไม่เยอะเนื่องจากคนไข้มีภาวะรกเกาะต่ำอยู่แล้วจึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแบบนี้สูงกว่าคนอื่นๆการผ่าคลอดทุกคนมีความเสี่ยงหมดขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายแต่ละคน

หลังจากนั้นตนได้นำร่างมาตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่ที่บ้าน แต่ตนและญาติ ๆ ตนเองติดใจสาเหตุการตายของแฟนมาก เพราะในตอนเช้าอาการยังปกติ ยังพูดคุยกันได้อยู่เลย อยากให้หมอออกมาไขข้อเท็จจริงว่าภรรยาตนเองเป็นอะไรถึงเสียชีวิตกันแน่ อยากให้อธิบายเป็นภาษาชาวบ้านให้ตนเองและญาติ ๆ ได้เข้าใจ เพราะที่ผ่านมาเป็นภาษาทางการแพทย์ทั้งนั้น และตั้งแต่นำศพมาสวดที่บ้าน หมอก็ไม่เคยมาเคารพร่างหรือพูดคุยกับญาติ ๆ เลย มีเพียงให้เจ้าหน้าที่นำพวงหรีดมาให้เท่านั้นเอง โดยบอกว่าหลังจากเผาร่างแล้วจึงจะมาพูดคุย

นายวิโรจน์ เปิดเผยอีกว่าเมื่อวานนี้( 26 เม.ย.)ตนได้ตัดสินใจส่งร่างของแฟนไปชันสูตรที่จังหวัดพิษณุโลก เพื่อหวังว่าจะได้รู้การตายแบบแน่ชัดจริงๆ โดยจะใช้เวลาประมาณ 15-30 วัน จึงจะทราบผล แต่ตนเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงได้ร้องเรียนสื่อมวลชนไปถึงกระทรวงสาธารณสุขหรือผู้เกี่ยวข้องให้ลงมาตรวจสอบให้ความเป็นธรรมแก่ผู้เสียชีวิตด้วย แฟนจะนำไปประกอบพิธีฌาปนกิจในช่วงบ่ายของวันนี้ที่ฌาปนสถานป่าช้าช้างตะลูด

ด้านนายสิทธิ์ อายุ 55 ปี พ่อของผู้เสียชีวิตเปิดเผยว่าคนมีลูกสองคน คนเสียชีวิตเป็นคนโต ขณะนี้เป็นครูสอนอยู่โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง เป็นเสาหลักของครอบครัว เพราะตนร่างกายก็ไม่ค่อยแข็งแรง ส่วนแม่ก็ป่วย เมื่อลูกสาวมาเสียชีวิตทำให้ครอบครัวเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ตนติดใจสาเหตุการตายของลูกมาก หมอมาชี้แจงแต่ละครั้งก็ไม่เหมือนเดิม จึงอยากให้หมอออกมาพูดความจริงและรับผิดชอบในการตายของลุกสาวด้วย

ข่าวโดย อารีย์ สีแก้ว ผู้สื่อข่าวจังหวัดเพชรบูรณ์

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

สามีใจสลาย ภรรยาเสียชีวิตระหว่างผ่าคลอดที่โรงพยาบาล ทั้งที่ร่างกายแข็งแรง